ข้อกล่าวหาล็อคผลการแข่งขันเทนนิสทำให้ผู้เล่นโดนแบนเพิ่มอีก 2 ราย

2024-10-09 04:23:40

วงการเทนนิสต้องสั่นคลอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากรายงานการล็อคผลการแข่งขัน และตอนนี้มีผู้เล่นอีกสองคนที่ถูกแบน หน่วยงานกำกับดูแลความซื่อสัตย์ของเทนนิสระหว่างประเทศ (ITIA) เปิดเผยเมื่อไม่นานนี้ว่านักเทนนิสอาชีพชายสองคนจากแอลจีเรียถูกแบนหลังจากมีการสอบสวนเกี่ยวกับการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อคผลการแข่งขัน

ITIA ยังเปิดเผยอีกว่าได้เปิดเผยหลักฐานที่บ่งชี้ว่าผู้เล่นเหล่านี้ร่วมกันสมคบคิดเพื่อบิดเบือนผลการแข่งขันบางนัด การทุจริตยังคงเป็นปัญหาของกีฬาอาชีพทุกระดับ แต่การเปิดเผยการกระทำผิดที่อาจเกิดขึ้นนั้นทำได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ

เทนนิสและฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีการล็อคผลการแข่งขันเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความซื่อสัตย์ของเกมและส่งผลต่อการพนันกีฬา อย่างไรก็ตาม มีรายงานหลายฉบับเปิดเผยว่าจำนวนกรณีดังกล่าวอาจลดลง

โมฮัมเหม็ด ฮัสซัน ถูกแบนตลอดชีวิต

โมฮัมเหม็ด ฮัสซัน ถูกพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลการแข่งขันระหว่างปี 2016 ถึง 2018 มีรายงานว่าเขาทำผิดกฎ 29 ครั้งใน 7 แมตช์ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ถูกแบนตลอดชีวิต นอกจากนี้ นักเทนนิสวัย 27 ปียังต้องจ่ายค่าปรับ 12,100 ดอลลาร์อีกด้วย

ผู้เล่นชาวแอลจีเรีย บูคโฮลดา ยังสมคบคิดในการล็อกผลการแข่งขันเทนนิสด้วย แต่ไม่ถึงขั้นเดียวกับฮัสซัน ในความเป็นจริง เธออาจเป็นผู้เล่นที่ซื่อสัตย์หากเธอไม่ยอมให้เพื่อนร่วมชาติเอาเปรียบเธอ

มีรายงานว่านักเทนนิสวัย 20 ปีรายนี้ละเมิดกฎ 15 ครั้งใน 5 แมตช์ระหว่างปี 2017 ถึง 2018 เนื่องจากเธออายุน้อยและยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมถึงอิทธิพลของฮัสซัน ทำให้บูคโฮลดาถูกแบน 24 เดือน โดย 18 เดือนถูกสั่งพักการแข่งขัน เธอจะต้องจ่ายค่าปรับ 10,000 ดอลลาร์ โดย 9,000 ดอลลาร์จากจำนวนดังกล่าวจะถูกระงับเช่นกัน

ITIA ซึ่งเพิ่งประกาศว่า Karen Moorhouse จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง CEO คนใหม่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดจึงตัดสินว่าผู้เล่นละเมิดกฎ โดยระบุว่ากิจกรรมดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้นในระหว่างการสอบสวนครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในเบลเยียม ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีผลกระทบเพิ่มเติมตามมา

เห็นได้ชัดว่าผู้เล่นไม่เต็มใจที่จะปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหา ITIA ระบุว่าทั้งคู่ไม่ได้ตอบสนองหลังจากได้รับแจ้งข้อกล่าวหา การแบนหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าร่วมเกมที่ถูกลงโทษหรือเข้าชมในฐานะผู้ชมได้

ทำความสะอาดสนามหญ้า

นี่เป็นการแบนครั้งล่าสุดในบรรดาการแบนหลายรายการที่ ITIA ออกเพื่อพยายามทำความสะอาดวงการเทนนิส ในปีที่ผ่านมา มีการแบนผู้เล่นจากฝรั่งเศส อิตาลี จีน สเปน และโรมาเนีย

อย่างไรก็ตาม การล็อคผลการแข่งขันไม่ใช่เป้าหมายเดียว องค์กรยังดำเนินการอย่างแข็งขันในการรักษาผู้เล่นให้สะอาดจากยาหลังจากที่เข้ามารับผิดชอบเมื่อปีที่แล้ว ผู้เล่นสองคนจากชิลีซึ่งประสบปัญหามากมายในอุตสาหกรรมเทนนิส ได้ละเมิดกฎต่อต้านการใช้สารกระตุ้นเมื่อไม่นานมานี้

เฟลิเป เอร์นันเดซเพิ่งได้รับโทษจำคุกสามปีหลังจากตรวจพบสารกระตุ้นระหว่างการแข่งขันที่ชิลีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ITIA อธิบายว่านักเทนนิสวัย 22 ปีรายนี้ยอมรับข้อกล่าวหาภายใต้โครงการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นสำหรับเทนนิส (TADP)

บาสเตียน มัลลา ถูกพักการแข่งขันแล้วและจะต้องพักการเล่นเทนนิสอีกสองเดือน เขาไม่สามารถเข้ารับการบำบัดการใช้กัญชาตามที่ ITIA กำหนดเมื่อปีที่แล้ว

องค์กรได้สั่งพักงานเขาเป็นเวลาหนึ่งเดือนหลังจากตรวจพบสารกัญชา โดยเขาต้องเข้ารับการบำบัดการใช้สารเสพติดที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงาน อย่างไรก็ตาม มัลลาไม่สามารถแสดงหลักฐานว่าเขาผ่านโปรแกรมดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ ITIA ขยายระยะเวลาการพักการแข่งขันเพิ่มเติมในเดือนธันวาคม ปัจจุบันการแข่งขันจะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์

ซิโมน่า ฮาเล็ป ผู้ซึ่งเคยคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาแล้ว 2 รายการ ถูกสมาคมเทนนิสแห่งโรมาเนีย (ITIA) สั่งพักการแข่งขันชั่วคราวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่อดีตนักหวดมือวางอันดับ 1 ของโรมาเนียไม่ผ่านการทดสอบยาในศึกยูเอส โอเพ่นเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยเธอปฏิเสธข้อกล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเธอใช้สารต้องห้าม

Tags: